Content Marketing มีความสำคัญอย่างไร 


Content Marketing

ปัจจุบันธุรกิจทุกๆธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจขายสินค้า หรือบริการ ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจขนาดใหญ่ ขนาดกลางหรือขนาดเล็ก และไม่ว่าจะเป็นธุรรกิจแบบ B2B หรือ B2C ต่างก็มีเว็บไซต์ และแฟนเพจเป็นของตัวเองแทบทั้งสิ้น เพื่ออะไร ? ก็อาจจะมีความต้องการแตกต่างกันไปบ้าง เช่น

- Brand Awareness- Customer Retention- Lead Generation- Customer Recruitment- Website Traffic- Thought Leadership- Sales


คือบางบริษัทอาจต้องการสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จัก บางที่ก็อาจแค่ต้องการรักษาฐานลูกค้าเอาไว้ หรือบางบริษัทอาจต้องการสร้างรายได้จากการขายออนไลน์เลยก็ได้ อันนี้ก็แล้วแต่วัตถุประสงค์แตกต่างกันไป 



ในยุคก่อนๆ บริษัทต่างๆอาจจะแค่ต้องการให้คนรู้จักเว็บของตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นการทำประชาสัมพันธ์หรือโฆษณาผ่านช่องทางต่างๆ จนถึงยุคนี้ที่ต้องพึงพา Search Engine ต่างๆโดยเฉพาะ Google ที่จะเป็นช่องทางนำพาผู้คนให้หลั่งไหลกันเข้ามาที่หน้าเว็บ จนต้องทำ SEO หรือการทำให้ Google เห็นความสำคัญของเว็บจน ทำอันดับไปอยู่ในลำดับต้นๆ

แต่ปัจจุบันนี้ การทำแค่ SEO เพื่อดึงคนเข้ามา แล้วก็ไป ไม่เพียงพอต่อความต้องการของบริษัทต่างๆแล้ว เพราะการดึงคนเข้ามาที่เรียกว่า Visitors แต่กลับไม่ได้สนใจในตัวสินค้า ตัวบริษัท หรือแม้กะทั่งบทความต่างๆที่อยู่ในหน้าเว็บไซต์เลย ไม่ได้ช่วยให้เกิดผลที่ต้องการตามที่กล่าวมาแล้วข้างต้น ดังนั้นในยุคนี้สมัยนี้จึงต้องมีการทำ Content Marketing เพื่อดึงคนที่สนใจหรือทำให้เกอดความสนใจในภายหลังก็ได้ คือค้องหา Visitors แล้วเปลี่ยนให้เป็น Fan หรือถ้ามากกว่านั้นก็เปลี่ยนให้เป็น Customer กันเลยทีเดียว หรืออย่างน้อยสุดก็ทำให้เกิด ฺBrand Awareness หรือ สามารถสร้าง Lead Generation ได้ แต่การทำ Content Marketing ที่ยอดเยี่ยม ก็คือ

การหา Visitors แล้วเปลี่ยนให้เป็น Fan หรือ Customer 
และสามารถทำให้เกิด Customer Retention 
หรือการสร้าง Brand Loyalty ได้

เราจะมาศึกษากันถึง Content Strategy กันว่ามี กลยุทธ์ มีขั้นตอนและมีกระบวนการอย่างไรบ้าง รวมถึงเครื่องมือในการทำ Content Marketing ในแบบต่างๆกัน





Categories:
Ple_Chokchai Follow me on Twitter!