Content Strategies

STP Analysis

STP Analysis


หลังจากที่ได้กำหนดวัตถุประสงค์แล้ว ต่อมาก็ถึงส่วนที่มีความสำคัญที่สุด ในกระบวนการททำ Content Marketing เลยก็ว่าได้ นั่นคือการวิเคราะห์หากลุ่มเป้าหมาย เพราะถ้าการกำหนดกลุ่มเป้าหมายมีความผิดเพี้ยนไป ตัวเนื้อหาทั้งหมดก็จะไปถึงผิดคน ซึ่งจะทำให้การทำ Content Marketing ไม่บรรลุวัตถุประสงค์ตามต้องการได้

เรามาดูกันถึงการทำ STP Analysis กันว่ามีอะไรบ้าง

1. Targeting มีอยู่ 2 ขั้นตอนคือ

- Segmentation
หรือการแบ่งตลาดออกเป็นส่วนๆ โดยอาจใช้เกณฑ์ต่างๆมาเป็นตัวแบ่งเช่น เพศ ,อายุ ,อาชีพ ,รายได้ ,การศึกษา ,ที่อยู่อาศัย และ ความสนใจส่วนตัว 

- Target Group
คือการเลือกกลุ่มเป้าหมายจากการแบ่งส่วนการตลาดหรือ Segmentation จากข้อที่แล้วนั่นเอง ซึ่งอาจจะเป็น Niche หรือเป็น Mass ขนาดไหนก็แล้วแต่นโยบายทางด้านการตลาดด้วย

2. Positioning 

หรือการกำหนดตำแหน่งในใจของผู้บริโภคว่าจะให้คิดถึงสินค้าของเราเป็นแบบไหน โดยหลักๆแล้วก็จะมีเช่น รู้สึกคุ้มค่า ,รู้สึกประหยัด ,รู้สึกพรีเมี่ยม หรือแบบอื่นๆ 

โดยการกำหนด Positioning นี้ จะอิงเรื่องของราคา กับ 3 เรื่องดังนี้
1. ราคากับประโยชน์จากการใช้งาน ( Price - Funtional Benefit )
2. ราคากับความรู้สึกที่ได้จากการใช้สินค้านั้น ( Price - Symbolic Benefit )
3. ราคากับความชอบหรือประสบการณ์ส่วนตัวของลูกค้า ( Price - Experiential )

ตัวอย่างเช่น


นาฬิกาโรเลกซ์ กำหนด Positioning ไว้คือความหรูหราเป็นพิเศษสำหรับผู้สวมใส่ ถึงแม้ว่าจะราคาแพง แต่่คนใส่โรเลกซ์ก็จะรู้สึกถึงความพิเศษเมื่อสวมใส่ได้  ซึ่งก็คือ Symbolic Benefit นั่นเอง
Categories:
Ple_Chokchai Follow me on Twitter!