การตั้งเป้าหมาย ( Objective )
การทำ Content Marketing ก็เหมือนกับการวางแผนทางด้านการตลาดแบบอิ่นๆ คือเริ่มต้นจากการกำหนดวัตถุประสงค์ ( Objective ) กันก่อน และการจะกำหนดวัตถุประสงค์เป็นแบบใดนั้น ก็ต้องขึ้นอยู่กับผู้บริหารว่าหวังผลในการทำ Content Marketing นี้อย่างไร รวมถึงงบประมาณที่ใช้ด้วยว่าเป็นเท่าไหร่ ซึ่งวัตถุประสงค์โดยทั่วไปของการทำ Content Marketing มีดังนี้
1. Brand Awareness
หรือการสร้างการรับรู้ในตราสินค้า
2. Brand Loyalty หรือ Customer Retention
หรือการสร้างความจงรักภักดีในตราสินค้า
3. Lead Generation
หรือการหารายชื่อผู้มุ่งหวังที่จะมาเป็นลูกค้า
4. Customer Recruite
หรือการหาลกลุ่มลูกค้าใหม่ๆ
5. Web Site Traffic
หรือการหา Visitors ทำให้เกิด Traffic ในหน้าเว็บไซต์ ( การทำ SEO นั่นเอง)
6. Thought Leadership
หรือการมุ่งที่จะเป็นผู้นำทางความคิดให้กับกลุ่มคนทั่วไป ซึ่งก็คือจุดเริ่มต้นของการสร้างกลุ่มลูกค้าใหม่ๆนั่นเอง
7. Sales
หรือการขายสินค้านั่นเอง
แต่อย่างไรก็ตามการจะกำหนดวัตถุประสงค์ว่าจะเป็นเช่นไรนั้น ก็ควรจะดูถึง วงจรชีวิตของสินค้าด้วย ( Product Life Cycle ) ว่าอยู่ในช่วงใดเช่น เช่น
- ช่วงเริ่มต้น วัตถุประสงค์ควรจะเป็น Brand Awareness
- ช่วงเติบโต วัตถุประสงค์ควรจะเป็น Customer Recruite หรือ Lead Generation
- ช่วงอิ่มตัว วัตถุประสงค์ควรจะเป็น Brand Loyalty หรือ Customer Retention
- ช่วงเสื่อมถอย วัตถุประสงค์ควรจะเป็น Sales
ส่วนวัตถุประสงค์ในเรื่องของ Web Site Traffic และ Thought Leadership สามารถรวมเข้ากับวัตถุประสงค์อื่นๆได้ เพราะทั้งเรื่องของการทำ Web Site Traffic และ Thought Leadership นั้นเป็นการส่งเสริมวัตถุประสงค์อื่นๆได้ทั้งหมด หรือบางธุรกิจอาจจะกำหนดวัตถุประสงค์เป็นทั้ง 2 อย่างนี้ก็อาจจะได้ผลไปถึงวัตถุประสงค์อื่นๆทั้งหมดก็ได้ หรือบางธุรกิจอาจจะต้องการวัตถุประสงค์ทั้งหมดเลยก็ได้ แต่ผลที่ได้อาจจะมีประสิทธิภาพไม่เต็มที่ เท่าการกำหนดวัตถุประสงค์แบบเฉพาะเจาะจงไม่ได้ อย่างที่บอกไปว่าขึ้นอยู่กับงบประมาณที่ใช้ด้วยครับ