อะไรคือกระตุ้นให้เกิดการซื้อสินค้า 


Fig PP

FIG PP คือตัวกระตุ้นให้เกิดการซื้อสินค้า FIG PP คืออะไร ?

Fear ความกลัวImitation การเลียนแบบGain ผลประโยชน์Pride ความภูมิใจPleasure ความกดดัน



อย่างที่ได้กล่าวไปแล้วว่า เมื่อคนมีเหตุให้ต้องซื้อสินค้า คนจะมีการเปรียบเทีนยตามความต้องการก่อน และเมื่อเปรียบเทียบแล้ว ตัดสินใจแล้วว่า สินค้าชนิดไหน แบรนด์ไหน รุ่นไหน ดีที่สุดในความคิดและความต้องการของตัวเองแล้ว สุดท้ายอาจยังไม่ตัดสินใจซื้อเลยก็ได้

ดังนั้นเราจึงต้องมาดูว่ามีปัจจัยอะไรบ้างที่เป็นตัวกระตุ้นให้คนตัดสินใจซื้อสินค้า เดี๋ยวนั้น ,ภายในวันนั้นเลย ซึ่งตัวกระตุ้นที่กล่าวมาก็คือ FIG PP นั่นเอง 


ตัวกระตุ้นที่ เห็นได้บ่อยๆ และเป็นตัวกระตุ้นที่คนขายสินค้าเป็นคนกำหนดเองก็คือ Gain หรือผลประโยชน์นั่นเอง ซึ่งผลประโยชน์ที่ว่านี้ส่วนใหญ่จะมาในรูปของโปรโมชั่นต่างๆ หรือกิจกรรมชิงรางวัล
ยกตัวอย่างเช่น
- ส่วนลด 50 %
- ซื้อ 1 แถม 1
- คูปองชิงโชค

ส่วนตัวกระตุ้นอีกแบบหนึ่ง ซึ่งเป็นตัวกระตุ้นที่เกิดจากภายในของคนซื้อเอง (บางครั้งคนขายอาจมีการกระตุ้นให้เกิดความรู้สึกแบบนั้นขึ้นมาก็ได้) มีดังนี้

Fear ( ความกลัว ) อาจเกิดจากความกลัวการสูญเสียหรือความกลัวการเสียความรู้สึกบางอย่าง
Imitation ( การเลียนแบบ ) เกิดจากการได้เห็นคนดังใช้สินค้าแบบนั้นๆอยู่จึงเกิดความต้องการใช้สินค้านั้น
Pride ( ความภูมิใจ ) เกิดจากความภูมิใจเมื่อได้ใช้สินค้านั้นก่อนคนอื่น หรือเป็นสินค้าที่คนทั่วไปไม่สามารถใช้ได้

Pressure ( ความกดดัน ) เกิดจากความกดดันที่ต้องใช้สินค้านั้นๆเดี๋ยวนี้หรือภายในกำหนดเวลาหนึ่งๆ

คนซื้อสินค้าเพราะ SCAN
คนต้องการ  DSPACE จากสินค้า



Categories:
Ple_Chokchai Follow me on Twitter!