สาเหตุที่คนซื้อสินค้า


คนซื้อสินค้า เพราะ  SCAN  อะไรคือ SCAN

Social Class  ระดับสังคมCulture          วัฒนธรรมAttitude         ทัศนคติNeed             ความจำเป็น



สาเหตุของการซื้อสินค้าของผู้คนทั้งหลาย หนีไม่พ้น 4 ข้อที่กล่าวมานี้ ยกตัวอย่างเช่น

1. ระดับสังคม

สินค้าที่คนซื้อเพราะระดับสังคมที่เห็นได้ชัดๆ เลยก็คือสินค้าจำพวก แบรนด์เนมทั้งหลายนั่นเอง คือสินค้าที่ไม่จำเป็นต้องใช้แบบนั้นก็ได้ อาจสามารถใช้สินค้าอื่นที่ราคาถูกกว่า คุณภาพด้อยกว่า ก็ได้ แต่หลายคนก็ยินดีที่จะจ่ายแพงกว่า เพื่อให้เกิดความรู้สึก เหนือกว่าคนอื่น , ใช้ก่อนคนอื่น หรือไม่เหมือนคนอื่นๆ 












2. วัฒนธรรม

สินค้าที่คนซื้อเพราะวัฒนธรรม เช่นพวกของฝาก หรือของขวัญต่างๆ รวมถึงของที่ซื้อเพื่อนำไปใช้ตามประเพณีปฏิบัติ หรือความเชื่อของตัวเอง หรือเป็นกิจกรรมที่ทำตามกันมาตั้งแต่สมัยบรรพบุรุษ ยกตัวอย่างที่คนซื้อเพราะวัฒนธรรมเช่น กระเช้าของขวัญต่างๆ , อาหารเสริมเพื่อสุขภาพสำหรับญาติผู้ใหญ่หรือสำหรับการไปเยี่ยมผู้ป่วย หรือพวกของที่ใช้สำหรับทำบุญ





3. ทัศนคติ

สินค้าที่คนซื้อเพราะทัศนคติ อาจจะมีหลากหลายแบบหลากหลายประเภท ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับว่าซื้อเพราะทัศนคติอย่างไร เช่นซื้อเพราะทัศนคติที่เกี่ยวกับความเชื่อต่างๆ เช่นเครื่องลางของขลังต่างๆ หรือซื้อเพราะทัศนคติที่ว่าถ้าใช้แล้วจะได้ผลดีกว่าไม่ใช้ เช่นเครื่องออกกำลังกายแบบต่างๆ ที่คนซื้อเพราะเชื่อว่าจะทำให้รูปร่างดีขึ้นเร็วกว่าการไปว่ายน้ำหรือวิ่งที่สวนสาธารณะ เป็นต้น










4. ความจำเป็น

สินค้าที่คนซื้อเพราะความจำเป็นถือว่าเป็นสินค้าที่อยู่ใกล้ตัวเราทุกๆคน ทุกคนจำเป็นต้องใช้อยู่แล้วคือ ไม่ใช้ก็ไม่ได้ ง่ายๆเลยก็คือสินค้าพวก ปัจจัย 4 นั่นเอง ยกตัวอย่างเช่น เสื้อกันหนาว ,อาหาร ,ยารักษาโรค หรือที่อยู่อาศัย ปัจจุบันอาจรวมพวกรถยนต์และโทรศัพท์มือถือเข้าไปด้วยก็ได้








คนต้องการ  DSPACE  จากสินค้า

ตัวกระตุ้นให้เกิดการซื้อคือ  FIG PP

Categories:
Ple_Chokchai Follow me on Twitter!