Content Marketiing Process

กระบวนการทำ Content Marketing

กระบวนการจัดทำ Content Marketing
Content Marketing Process


1. Objective
การตั้งเป้าหมายการทำ Content Marketing
การทำ Content Marketing ก็เหมือนกับการวางแผนทางด้านการตลาดแบบอื่นๆ คือเริ่มต้นจากการกำหนดวัตถุประสงค์ ( Objective ) กันก่อน และการจะกำหนดวัตถุประสงค์เป็นแบบใดนั้น ก็ต้องขึ้นอยู่กับผู้บริหารว่าหวังผลในการทำ Content Marketing นี้อย่างไร รวมถึงงบประมาณที่ใช้ด้วยว่าเป็นเท่าไหร่

2. Analyze
เริ่มจากการวิเคราะห์จากข้อมูลต่างๆ เช่นวิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภค ( Consumer Behavior )เพื่อกำหนดกลุ่มเป้าหมาย (Targeting) ,วิเคราะห์ Keyword ,วิเคราะห์ Website ,วิเคราะห์ Backlink และวิเคราะห์คู่แข่งที่จะต้องมาแข่งกันในการทำ PageRank เพื่อที่จะหา Keyword ที่มีความเหมาะสมที่สุดและสร้าง Content ที่กลุ่มเป้าหมายสนใจ

3. Plan
หลังจากได้ Keyword ที่เหมาะสมแล้ว ต่อไปจะเป็นการจัดทำแผนงาน โดยการกำหนดบุคลากร กำหนดงานและเวลาในการทำ โดยจัดทำเป็น Action Plan ลงในตารางดังตัวอย่างตามรูปด้านล่างนี้



4. Create & Publish
หลังจากที่ได้กำหนดแผนงานแล้ว ส่วนที่สำคัญที่สุดคือการ สร้างสรรค์บทความลงในเว็บไซต์ รวมถึงการทำ Backlink ในรูปแบบและชนิดต่างๆเช่น
- บทความบล็อก
- คำถามคำตอบในเว็บบอร์ด
- โพสต์ใน Social Media ต่าง
- การจัดทำ VDO และไฟล์เอกสาร
ซึ่งการทำสิ่งต่างๆเหล่านี้ จะมีเทคนิคต่างๆมากมาย และต้องทำอย่างต่อเนื่องไปเรื่อยๆ

5. Evaluate
สุดท้ายก็ต้องมีการประเมินผลการทำ Content Marketing ที่ผ่านมาในช่วงระยะเวลาหนึ่ง ว่าได้ผลหรือไม่ การประเมินผลแบบง่ายๆเลยก็คือการดูอันดับใน Google ใน Keyword ที่เลือกไว้ รวมถึงดูในส่วนของรายละเอียดต่างๆเกี่ยวกับ จำนวน และได้กลุ่มเป้าหมายตามที่ต้องการหรือไม่




Ple_Chokchai Follow me on Twitter!