Keyword Quality

การวิเคราะห์คุณภาพของคีย์เวิล์ด

คุณภาพของ Keyword

การวิเคราะห์ว่า Keyword ที่จะใช้ในการทำ SEO นั้นมีคุณภาพขนาดไหน จะมีอยู่ 4 ปัจจัยหลักๆ คือ

1. Keyword นั้นเหมาะสมหรือตรงกับกลุ่มเป้าหมายหรือไม่ คือเราต้องดูก่อนว่า
    - กลุ่มเป้าหมายของเราคือใคร
    - กลุ่มเป้าหมายสนใจอะไร
    - และกลุ่มเป้าหมายนั้นค้นหาอะไร

2. Keyword นั้นต้องมีความชัดเจน ไม่กำกวม เพราะว่า Keyword ที่เราใช้ในการทำ SEO นั้นอาจจะไม่ใช่ Mass Keyword (คีย์เวิล์ด ที่เป็นคำเฉพาะ) แต่อาจเป็น Niche Keyword (ที่เป็นวลีหรือประโยค) เพื่อลดในเรื่องของคู่แข่งขันที่มีมากมาย ดังนั้นเมื่อใช้ Keyword ที่เป็นวลี จึงต้องมีความชัดเจน ไม่กำกวม หรือเป็นประโยคที่คนทั่วๆไปใช้กัน

3. Keyword นั้นเชื่อมโยงไปถึงสินค้า/บริการ หรือไม่ Keyword ที่เป็นคำเฉพาะ คงไม่มีปัญหาเพราะเราจะใช้คำที่เป็นตัวสินค้าหรือบริการเลยก็ได้ เช่นบริษัทที่ขายกาแฟ อาจใช้ Keyword ที่มีคำว่า "กาแฟ" แต่ถ้าเราใช้ Keyword ที่เป็นวลีและต้องการหลีกเลี่ยงการแข่งขันสูงๆ Keyword นั้นอาจจะไม่มีคำว่ากาแฟแต่ต้องเชื่อมโยงไปถึงสินค้าหรือบริการด้วย เช่น "ความสดชื่นตลอดวัน" หรือ "เพิ่มพลังในการทำงาน" เป็นต้น

4. Keyword นั้นมีความเหมาะสมทั้งในเรื่องของ Keyword Traffic , Keyword Value เมื่อเปรียบเทียบกับคู่แข่งขันและงบประมาณที่มี อันนี้คงต้องมีการวิเคราะห์กันถึงตัวเลขต่างๆ แล้วถึงมาประเมินดูถึงความเหมาะสม เพราะบางบริษัทอาจมีงบประมาณจำกัด จะใช้ Keyword ที่มี Traffic (จำนวนการค้นหาของผู้ใช้) สูงๆ และมีคู่แข่งขันที่เป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ ก็คงจะสู้ไม่ไหว หรือหลีกเลี่ยงโดยการใช้ Niche Keyword แต่ Keyword Traffic นั้นมีปริมาณการค้นหาน้อยมาก ซึ่งอาจไม่คุ้มค่ากับการลงทุน จึงต้องมีการวิเคราะห์หา Keyword ที่เหมาะสมทั้งกับงบประมาณและความคุ้มค่าด้วย




Categories: ,
Ple_Chokchai Follow me on Twitter!