วิเคราะหื Keywords

หลายคนคงคิดอยากจะเปิดร้านขายของออนไลน์กันบ้าง บางคนก็ขายทาง facebook บ้างก็ขายใน Instagram และมีบ้างที่เปิดเว็บไซต์ขาย แต่รู้สึกเหมือนจะยังมีอยู่น้อยมาก ซึ่งจริงๆแล้วการเปิดขายออนไลน์บนเว็บไซต์ เป็นสิ่งที่จำเป็นมาก เพราะอย่างไรก็ตามความน่าเชื่อถือในการขายของออนไลน์ยังอยู่บนเว็บไซต์มากกว่า โซเชียลเน็ตเวิร์คอยู่ดี และการที่คนส่วนใหญ่จะเจอ จะเห็นสินค้าอะไรก็ตามยังคงต้องพึ่งพาการค้นหาใน Search Engine อย่าง Google หรือ Yahoo กันอยู่ ดังนั้นถ้าคิดจะเปิดร้านขายของออนไลน์ก็จำเป็นที่จะต้องมีเว็บไซต์กัน อาจจะเป็นเว็บไซต์ที่ทำเอง (ถ้ามีความรู้ในการเขียนเว็บ) หรือเป็นเว็บไซต์สำเร็จรูปก็ได้ หรืออาจจะเป็น เว็บบล็อกก็โอเคอยู่


ปัญหาคือเมื่อมีเว็บไซต์ขายของแล้วจะทำอย่างไรให้ติดอันดับใน Google ?


การขายของบน โซเชียลเน็ตเวิร์คนั้นทำได้ง่ายกว่าการทำเว็บไซต์แน่นอน แต่การหาลูกค้าบนโซเชียลเน็ตเวิร์ค นั้นจะอยู่ในวงจำกัดกว่ามาก ลองคิดดูนะครับว่า เพื่อน เพื่อนของเพื่อน เพื่อนของเพื่อนของเพื่อน หรือคนที่เราไปชวนให้มาถูกใจหน้าเพจนั้น จะมีเท่าไหร่และในจำนวนนั้นจะมีเท่าไหร่ที่ต้องการสินค้าของเรา มีเท่าไหร่ที่เชื่อใจในสินค้าและร้านค้าของเรา อาจจะมีบ้างแต่ก็ยังอยู่ในวงจำกัดอยู่ดี แต้ถ้าเมื่อไหร่ที่เว็บไซต์ของเราติดอันดับดีๆใน Google และใน Keywords ที่ถูกต้อง นั่นก็จะทำให้คนที่กำลังมองหาสินค้าที่เราขายเข้ามายังเว็บไซต์ของเรา หลังจากนั้นก็ขึ้นอยู่กับข้อมูลแล้วหละว่าจะจูงใจให้เกิดการซื้อขายกันได้หรือไม่ วันนี้เราจะมาวิเคราะห์ในเชิงเทคนิคการหา Keywords กันกับการขายอาหารเสริมออนไลน์

ถ้าคุณขายอาหารเสริมประเภท ลดน้ำหนักและทำให้ผิวขาว จะใช้ Keywords คำว่าอะไรดี ?


1.เริ่มจากเปรียบเทียบ Keywords ก่อน


- ในที่นี้ขอคัดมา 3 คำคือ อาหารเสริม ,ลดน้ำหนักและผิวขาว
- จากนั้นก็ไปที่ Google Trends (สำรวจ) แล้วพิมพ์ Keywords ที่ต้องการเปรียบเทียบ
- ตรวจสอบทั้งแบบหลายๆปี และแบบใน 1 ปี ,ใน 1 เดือน เพื่อให้เห็น Trend ชัดๆ

รูปกราฟแสดงการเปรียบเทียบแบบหลายๆปีใน Keywords ที่ต้องการ
รูปกราฟแสดงการเปรียบเทียบแบบ 1 ปีใน Keywords ที่ต้องการ
รูปกราฟแสดงการเปรียบเทียบแบบรายเดือนใน Keywords ที่ต้องการ
- จากรูปที่แสดงทั้ง 3 รูปนี้จะเห็นว่าถ้าดูจาก Trend ทั้งหมด Keyword คำว่า "ลดน้ำหนัก" เป็น Keyword ที่มีการค้นหากันมากที่สุด แต่ถ้าดูจากช่วงเวลาในระยะหลังๆและแนวโน้มที่จะเป็นแล้ว Keyword คำว่า "อาหารเสริม" กลับมีการค้นหาที่น่าสนใจกว่า

ถ้าอย่างนั้นแล้วก็ใช้ Keyword "อาหารเสริม" เลยละกัน

ยังก่อนครับ ตอนนี้เรามีคำว่า อาหารเสริม อยู่ในใจแล้ว แต่จะให้ดีคงจะต้องมาวิเคราะห์ต่อกันอีกนิดว่า แล้ว Keywords แต่ละตัวนั้นมีการค้นหากันมากขนาดไหน รวมถึงมีคู่แข่งเท่าไหร่ด้วยก็น่าจะดีกว่า เราไปดูกันต่อเลยครับ

2. ดูปริมาณการค้นหาของ Keywords 


- ใช้เครื่องมือของ Google อย่าง Google Adwords Keywords Planner ให้มีประโยชน์
- ดูปริมาณการค้นหาของคนใน Keywords ที่สนใจว่ามีปริมาณการค้นหาเป็นอย่างไร

รูปภาพแสดงปริมาณการค้นหาคำว่า อาหารเสริม ใน Google

รูปภาพแสดงปริมาณการค้นหาคำว่า ลดน้ำหนัก ใน Google

รูปภาพแสดงปริมาณการค้นหาคำว่า ผิวขาว ใน Google
- จากรูปภาพ จะเห็นว่าปริมาณการค้นหาใน Google คำว่า อาหารเสริม ,ลดน้ำหนัก และผิวขาว ในรอบปีที่ผ่านมาเฉลี่ยแล้วเป็น 22,000 ,18,000 และ 12,000 โดยประมาณตามลำดับ นั่นแสดงว่าคำที่น่าจะนำมาเป็น Keyword มากที่สุดคือ "อาหารเสริม"

3. ต่อไปมาวิเคราะห์ Keyword "อาหารเสริม" แบบลงรายละเอียดกันว่า จะเป็นอาหารเสริมอะไรดี


- ที่  Google Adwords Keywords Planner เค้ามีเครื่องมือดูแนวคิด Keyword ที่สนใจว่าจะเป็นคำว่าอะไรดี ลองดูตามภาพด้านล่างนี้ครับ



แนวคิดคำหลัก ที่น่าสนใจ 1

แนวคิดคำหลัก ที่น่าสนใจ 2
- จากภาพจะเห็นว่ามี คำที่น่าสนใจคือว่าอาหารเสริมลดน้ำหนัก มีปริมาณการค้นหาเฉลี่ย 22,000 ครั้ง และมีการแข่งขันสูง และคำว่า อาหารเสริมลดน้ำหนักยี่ห้อไหนดี มีปริมาณการค้นหา 1,300 ครั้งและมีการแข่งขันปานกลาง
- ดูรายละเอีนดการวิเคราะห์ได้ที่ https://docs.google.com 

3. ลองไปเสิร์ชหาใน Google กัน


การค้นหาคำว่า อาหารเสริมใน Google

การค้นหาคำว่า อาหารเสริมลดน้ำหนักใน Google
- จากภาพจะเห็นว่า เมื่อค้นหาคำว่า "อาหารเสริม" ใน Google จะมีเว็บไซต์ที่แสดงประมาณ 1 ล้าน 6 แสนกว่า ส่วนคำว่า "อาหารเสริมลดน้ำหนัก" มีปริมาณเว็บไซต์ที่แสดง 2 ล้าน 7 แสนกว่าๆ (การแสดงผลนี้ในการเสิร์ชแต่ละครั้งอาจแตกต่างกันอยู่บ้าง) หมายความว่ามีเว็บไซต์ที่ใช้ Keywords คำว่า อาหารเสริม และ ลดน้ำหนัก มากกว่าคำว่า อาหารเสริม อย่างเดียว


ถ้าอย่างนั้นแล้วจะใช้ Keyword หลักด้วยคำว่าอะไรดี ?


จริงๆแล้วการหา Keywords ที่เหมาะสมนั้นยังมีอะไรให้คิดและวิเคราะห์มากกว่านี้ เช่นผลิตภัณฑ์ มีอะไรบ้าง ราคาเท่าไหร่ กลุ่มเป้าหมายคือใคร วิธีคิดวิธีเลือกสินค้าของกลุ่มเป้าหมายเป็นอย่างไร รวมถึง Keywords ที่จะใช้อย่างที่ได้กล่าวมาแล้ว

เมื่อจะเลือกใช้ Keywords อะไร สิ่งที่จะต้องคำนึงถึงมี 2 มิติคือ


1. จะทำให้ติดอันดับในหน้าแรกของ Google ได้หรือไม่ ยากขนาดไหน
2. กลุ่มเป้าหมายที่คิดจะซื้อสินค้า เค้าคิดอย่างไรและจะค้นหาคำใด


ทำแอพ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

https://www.facebook.com/Content2Marketing

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Ple_Chokchai Follow me on Twitter!