Digital Marketing Overview

Digital Marketing Overview

บทสรุป Digital Marketing ตอนที่ 1

ทำไมธุรกิจต้องทำ Digital Marketing ?

       อย่างที่รู้กันว่า เรากำลังก้าวเข้าสู่ยุคดิจิตอลเต็มรูปแบบ ไม่ว่าอะไรๆ ก็เป็นดิจิตอลกันหมดแล้ว สิ่งที่อยู่รอบๆตัวเรา โทรศัพท์ ,นาฬิกา ,ทีวี ,รถยนต์ เครื่องใช้ไฟฟ้าทุกชนิด เป็นดิจิตอลกันหมด พฤติกรรมของคนก็เปลี่ยนไป ตามความรวดเร็วของการติดต่อสื่อสาร ปัจจุบันคนเราสามารถค้นหาข้อมูลได้อย่างรวดเร็วด้วย Google สามารถรับข่าวสารสาธารณะและข่าวสารส่วนบุคคลได้ทาง Social Media ต่างๆ เช่น Facebook ,Twitter ,Instagram และสามารถสื่อสารถึงกันทั้งส่วนตัวหรือเป็นกลุ่ม ด้วย Line และ application ที่เกิดใหม่อีกมากมาย และเชื่อได้เลยว่า ยังมีตามมาอีกมากแน่นอน

       ในทางธุรกิจการค้าขาย เดี๋ยวนี้ผู้บริโภคไม่ต้องลองผิดลองถูกกับสินค้าอีกต่อไป ทุกคนสามารถหาประสบการณ์การใช้สินค้าจากทางอินเตอร์เนตได้ ก่อนที่จะตัดสินใจซื้อสินค้า ดังนั้นธุรกิจก็ต้องปรับตัวให้เข้ากับพฤติกรรมของผู้บริโภคด้วย สินค้าแบรนด์ไหนก็สามารถเข้าถึงตัวผู้บริโภคได้ง่ายขึ้น แต่การสร้างประทับใจ หรือสร้างประสบการณ์เกี่ยวกับตัวสินค้า ให้ผู้บริโภครับรู้ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายๆเลย

       เหมือนในยุคหนึ่งที่ทุกคนต้องดูทีวี ช่อง 3 ,5 ,7 ,9 ,11 เท่านั้น และเจ้าของสินค้าแบรนด์ใหญ่ก็จำเป็นต้องลงโฆษณาในทีวี ถ้าต้องการให้คนส่วนใหญ่รู้จักสินค้าของตัวเอง แต่การโฆษณาในสมัยนั้นก็ใช่ว่า คนที่ดูทีวีจะสนใจเสมอไป เพราะทุกคนมีทางเลือกในการเปลี่ยนช่องไปดูช่องอื่นๆได้ คนทำโฆษณาจึงต้องคิดเนื้อหาโฆษณาให้น่าสนใจ เพื่อให้คนดูทีวี ไม่เปลี่ยนช่องหนีไปไหน นั่นขนาดมีไม่กี่ช่องเองนะครับ แล้วในปัจจุบันนี้หละ คนยิ่งมีทางเลือกมากกว่าแต่ก่อนมหาศาล เว็บไซต์มีเป็นล้านๆ เฟซบุ๊ค ทวตเตอร์ อืนสตาแกรม ก็สามารถเลือกที่จะดูสิ่งที่สนใจเท่านั้นได้


      ดังนั้นการสร้างเนื้อหา หรือ Content ที่น่าสนใจหรือโดนใจเท่านั้น ที่จะดึงความสนใจของคนใช้อินเตอร์เนตได้ และต้องต่อเนื่อง ต้องมีหลายรูปแบบ และต้องเผยแพร่หลายๆช่องทาง ที่หลายๆองค์กรกำลังสนใจในเรื่องของ Content Marketing นั่นเอง 


ในเรื่องของ Digital Marketing นั้นมีหลายๆบทสรุป แล้วแต่มุมมองของแต่ละคนแต่ก็ไม่ได้แตกต่างกันเท่าไหร่ สำหรับผมขออธิบายว่า Digital Marketing ก็คือการทำการตลาดที่ทำให้กลุ่มเป้าหมาย เข้ามาหาสินค้าเอง หรืออาจจะเจอโดยไม่ตั้งใจ (แต่เป็นเจตนาของสินค้า) และเกิดความสนใจ ได้รับประสบการณ์จากสินค้า ก่อนที่จะตัดสินใจซื้อสินค้านั้น และติดตามสินค้านั้นๆต่อไป



นี่แหละคือ Digital Marketing !
ตอนต่อไป บริษัทจะเริ่มทำ Digital Marketing อย่างไร ?






0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

https://www.facebook.com/Content2Marketing

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Ple_Chokchai Follow me on Twitter!