Digital Marketing Process

บทสรุป Digital Marketing ตอนที่ 2

บริษัทจะเริ่มทำ Digital Marketing อย่างไร ?

        ก่อนที่จะเริ่มทำ Digital Marketing อย่างเป็นระบบ ก็ต้องมาทำความเข้าใจภาพรวมกันก่อนว่า Digital Marketing ก็คือแผนการตลาดอย่างหนึ่งนั่นเอง และในเมื่อเป็นการทำการตลาด พื้นฐานเลยก็ต้องมีจุดประสงค์เพื่อ ทำให้สินค้าขายได้ อย่างไรก็ตามเมื่อมีการลงทุนทางด้านการตลาดแล้ว ผู้บริหารหรือเจ้าของสินค้า ก็ต้องคาดหวังว่าจะมีรายได้กับเข้ามา คุ้มค่ากับเงินที่เสียไป ซึ่งอันที่จริงก็ถูกต้องหละครับ คนที่ทำการตลาดทุกคนก็ต้องคาดหวังแบบนั้นเหมือนกัน 


      จะบอกว่าผลงานการทำ Digital Marketing อยู่ที่ยอด View ยอด Like หรือการเพิ่ม Website Traffic ได้มากมายขนาดไหนก็แล้วแต่ แต่ถ้าไม่มีการซื้อที่เกิดจากการทำ Digital Marketing เลย หรือมีเข้ามาน้อย นั่นหมายถึงการทำการตลาดที่ไม่มีประสิทธิภาพ ผู้บริหารหลายคนอาจจะคิดว่า การใช้งบประมาณไม่มากแต่ได้ผลไม่คุ้มค่า สู้ทุ่มงบประมาณทำโฆษณาลงทีวี แล้วได้ผลทางด้านยอดขายกลับมายังดีเสียกว่า

     ผมว่าก็ถูกนะ การลงทุนทางธุรกิจ ก็ต้องดูผลตอบแทนจากการลงทุนทั้งนั้นหละ อะไรที่ลงทุนแล้วไม่คุ้มค่าก็ต้องถูกตัดออกไปจากแผนธุรกิจ ไม่อย่างนั้นบริษัทก็คงอยู่ไม่ได้ ถ้ามัวไปทุ่มเงินกับสิ่งที่ได้ผลตอบแทนไม่คุ้มค่า 


     อย่างนั้นแล้ว บริษัทจะเริ่มทำ Digital Marketing อย่างไร ? ถ้าผมบอกว่า ก็เริ่มจากการกำหนดยอดขายที่เพิ่มขึ้น !!! นักการตลาดดิจิตอล คงต้องว่าผมบ้างหละ แต่เราต้องยอมรับกันว่า ยอดขายที่เพิ่มขึ้นมันจำเป็นจริงๆ ดังนั้นคุณต้องประเมินยอดขายของบริษัทก่อน ต้องพยากรณ์ยอดขายล่วงหน้าในอีก 3 - 6 เดือน ที่ไม่ได้ทำ Digital Marketing และประเมินว่าถ้าทำ Digital Marketing แล้วยอดขายจะเพิ่มขึ้นเท่าไหร่ ? มาจากไหน ? และมาอย่างไร ? ตรงนี้สำคัญนะครับ 


     จากนั้นเราก็มาเริ่มกระบวนการทำ Digital Marketing กันเลยครับ โดยเริ่มจากการกำหนดวัตถุประสงค์กัน บางคนอาจจะสงสัยว่า เป้าหมายการเพิ่มยอดขายกับวัตถุประสงค์การทำ น่าจะเป็นอันเดียวกันนะ ? ต้องบอกว่าไม่ใช่ครับ วัตถุประสงค์ในการทำ Digital Marketing นั้นอาจจะไม่ใช่การเพิ่มยอดขายโดยตรง แต่ทุกวัตถุประสงค์สามารถนำมาซึ่งยอดขายที่เพิ่มขึ้นได้


เอ๊ะ !!! อย่างไรกันติดตามตอนต่อไปครับ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

https://www.facebook.com/Content2Marketing

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Ple_Chokchai Follow me on Twitter!