แนวโน้มส่วนผสมทางการตลาด

แนวโน้มส่วนผสมทางการตลาด (ดิจิตอล)  


      ถ้าพูดถึงส่วนผสมทางการตลาด หรือ Marketing Mix ทุกท่านที่ทำงานทางด้านการตลาด หรืออาจจะไม่ต้องทำงานเกี่ยวกับการตลาดหรือการขายก็คงจะรู้กันดีอยู่แล้วว่า ส่วนผสมทางการตลาดนั้นก็คือ 4Ps หรือสมัยใหม่ขึ้นมาหน่อยก็ 4Cs


     4Ps ก็คือ Product Price Place และ Promotion หรือ 4Cs ก็คือ Consumer Need,Consumer  Cost, Convenience, และ  Communications จะเป็น 4Ps หรือ 4Cs ก็แล้วแต่ ในปัจจุบันก็นักการตลาดทั้งหลายก็ยังใช้กันอยู่ เพราะอย่างไรก็แล้วแต่ ในเรื่องส่วนผสมทางการตลาดก็ยังคงเป็นกลยุทธ์ทางการตลาดที่จำเป็นเสมอ โดยเฉพาะในยุคนี้ที่การแข่งขันสูงมาก เจ้าของสินค้ายังจำเป็นต้องคำนึงถึงความต้องการของผู้บริโภคทั้งเรื่องของลักษณะและคุณภาพของสินค้า ยังจำเป็นต้องคำนึงถึงราคาหรือความสามารถในการซื้อสินค้าของผู้บริโภคอยู่ และยังต้องคำนึงถึงความสะดวกในการซื้อสินค้าและการสื่อสารหรือการจูงใจให้มีการซื้อสินค้า 

     และเมื่อพูดถึงการสื่อสารและการจูงใจให้มีการซื้อสินค้า ตรงนี้นี่หละครับ ที่ทำให้การตลาดในปัจจุบันให้ความสนใจและใส่ใจมากขึ้น แต่ก่อนเจ้าของสินค้าจะสื่อสารหรือจูงใจให้ผู้บริโภคสนใจและทำให้เกิดการซื้อได้อย่างไรบ้าง ? ลองมาดูเป็นข้อๆกันเลยดีกว่า

1. การโฆษณาประชาสัมพันธ์ในสื่อต่างๆ เช่นทางทีวี ,วิทยุ,นิตยสารหรือหนังสือพิมพ์ เป็นต้น
2. การจัดกิจกรรม
3. การสื่อสารด้วย แพคเกจจิ้ง
4. และการสื่อสาร ณ. จุดขายโดยพนักงานขาย

      ถ้าเป็นแบรนด์ใหญ่ๆหน่อยก็มีทุกรูปแบบที่กล่าวมา หรืออาจจะมีการสื่อสารที่มากกว่านี้ก็ได้ แต่ถ้าเป็นแบรนด์เล็กๆ มีงบโฆษณาประชาสัมพันธ์ ไม่มากนักก็คงทำอะไรได้ไม่มากนัก

    แต่ในปัจจุบันนี้ เป็นยุคของการสื่อสารแบบไร้ขีดจำกัด การสื่อสารในวงกว้างไม่ได้ถูกจำกัดแค่ว่าต้องใช้งบมากๆในการโฆษณาทางทีวีหรือสื่อสิ่งพิมพ์อีกต่อไปแล้ว ไม่ว่าแบรนด์เล็กหรือแบรนด์ใหญ่ก็หันมาใช้ Digital Marketing กันเกือบหมดแล้ว เราลองมาดูกันว่า Promotion หรือ Communications ที่เป็นหนึ่งในส่วนผสมทางการตลาด ที่มีความสำคัญมากขึ้นนั้น แยกเป็นอะไรกันบ้าง มาดูกัน

1. SEO

2. Content

3. Email

4. Social Media

5. Events


โดยที่ทั้งหมดนี้ มีแนวโน้มเป็นดังนี้

SEO ยังคงเป็นสิ่งที่สำคัญมากๆอยู่ดี เพราะการที่ผู้บริโภคจะได้รับข่าวสารเกี่ยวกับสินค้าและอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นกิจกรรม รายการโปรโมชั่น จากเว็บไซต์ก็ต้องผ่านมาทางการค้นหาจาก Google หรือ Search Engine อื่นๆ
 
Consumer, Cost, Convenience, Communications

Content ในปัจจุบันนี้ ไม่ว่าบริษัทใหญ่หรือเล็ก ก็หันมาใช้กลยุทธ์ในการสร้าง Content กันมากขึ้นๆ ทุกวัน ซึ่งปัจจุบันนี้ก็จะใกล้ๆ 50% หรือจะครึ่งหนึ่งอยู่แล้ว ดังนั้นบริษัทไหนที่ยังไม่สนใจจะทำ Content Markrting ระวังจะล้าหลังเค้านะครับ

Email ก็ยังเป็นอะไรที่สำคัญและใช้ได้ผลเสมอในการเสนอขายสินค้า และเดี๋ยวนี้ก็รวมถึง ปุ่มแชร์ข้อมูลไปใน Social Media อีกด้วยที่มีความสำคัญมากขึ้นๆทุกวัน

Social Media มีแนวโน้มที่บริษัทต่างๆจะมาทุ่มงบโฆษณาใน Social Media ต่างๆมากขึ้น

Events ในการค้าแบบ B2B (Business กับ Business) การใช้ Content Marketing ร่วมกับ Events Marketing มีแนวโน้มที่จะถูกนำมาใช้รวมกันเพิ่มขึ้น

    ที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ เป็นแนวโน้มของการใช้สื่อดิจิตอลต่างๆ ของบริษัทไม่ว่าจะเป็นบริษัทเล็กหรือใหญ่ และไม่ว่าจะใช้เพื่อวัตถุประสงค์อะไร จากที่ผ่านมาเห็นได้ชัดเจนอยู่แล้วว่าการใช้ Digital Marketing นั้นมีความสำคัญเพิ่มขึ้นๆ แต่ก็ดูเหมือนว่า หลายๆบริษัทอาจจะยังไม่เข้าใจ หรืออาจยังไม่เห็นความสำคัญ เหมือนยุคหนึ่งที่อินเตอร์เน็ตเพิ่งเข้ามาไม่นานนัก หลายบริษัทไม่สนใจที่จะมีเว็บไซต์ของตัวเอง บริษัทที่ยังไม่ได้คิดถึงเรื่องนี้คงต้องกลับมาทบทวนเทรนด์หรือแนวโน้มกันให้ดีๆ แล้วหละ

https://www.facebook.com/content2marketing





0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

https://www.facebook.com/Content2Marketing

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Ple_Chokchai Follow me on Twitter!