Google Algorithm


Google Algorithm


ก่อนที่จะทำ SEO เพื่อให้เว็บไซต์ติดอันดับในหน้าแรกของ Google สิ่งแรกที่ต้องทำความเข้าใจก่อนก็คือ Google มีวิธีจัดอันดับเว็บไซต์อย่างไร ?


Google จะจัดอะนดับเว็บไซต์ทั่วโลก ด้วยการให้คะแนน เว็บเพจ (แต่ละหน้าของแต่ละเว็บไซต์) ด้วย Algorithm ซึ่ง Google มีหลายตัวมาก ในที่นี้จะขอกล่าวถึงเฉพาะตัวที่น่าสนใจ ดังนี้ครับ


1. Google PageRank การให้คะแนนนั้น Google จะยึดตามความน่าเชื่อถือของหน้าเพจนั้นๆ ซึ่งจะมีความสลับซับซ้อนมาก Google จะดูหลายๆอย่างรวมกัน แต่สิ่งที่คนทำ SEO รู้กันอยู่ว่ามีความสำคัญมากคือ Backlink หรือการที่ในหน้าเว็บเพจอื่นๆมีลิ้งค์ที่ส่งผู้ชมมาที่หน้าเว็บเพจหนึ่ง ยิ่งมี Backlink มากหน้าเพจนั้น Google ก็จะให้ความสำคัญมาก และมากยิ่งไปกว่านั้นถ้า Backlink นั้นมาจากหน้าเพจที่มีเครดิตดีในสายตาของ Google ก็จะยิ่งได้รับความสำำคัญขึ้นไปอีก และอีกอย่างหนึ่งที่ Google ให้ความสำคัญมากคือ Backlink ที่มาจากหน้าเพจที่มีเนื้อหาสอดคล้องกัน



ดังนั้นการทำ SEO โดยการสร้าง Backlink จึงควรที่จะยึดหลักคือ
- สร้าง Backlink ให้มีมากๆเข้าไว้
- สร้าง Backlink จากหน้าเพจที่ มี เครดิตดีในสายตาของ Google หรือมี Page Rank สูงๆ
- สร้าง Backlink จากหน้าที่มีเนื้อหาเกี่ยวข้องกัน


2. Google Panda เป็น Algorithm ที่ Google ทำขึ้นมาเพื่อดักจับเว็บไซต์คุณภาพต่ำที่ชอบไป Copy เนื้อหาของเว็บไซต์อื่นมาใส่ในเว็บไซต์ของตัวเอง ซึ่งแต่ก่อนมีหลายเว็บไซต์ที่ทำแบบนี้เพื่อทำ SEO และให้เว็บไซต์ของตัวเองมีอันดับสูงๆ และก็ได้ผล Google จึงต้องพัฒนา Algorithm ตัวนี้ขึ้นมาเพื่อหยุดยั้งนักฉกฉวยเหล่านี้ และสร้างความเป็นธรรมให้กับเว็บไซต์ที่ คิดสร้างสรรค์เนื้อหาขึ้นมาเอง



ดังนั้นการทำ SEO จึงควรมีการจัดทำเนื้อหาที่มีประโยชน์ของตัวเองขึ้นมาจะดีกว่า


3. Google TrustRank เป็น Algorithm ที่ Google ทำขึ้นมาเพื่อคัดแยกเว็บเพจคุณภาพต่ำหรือเว็บเพจที่สร้างขึ้นมาโดยไม่มีเนื้อหาน่าสนใจอะไรเลย เป็นการทำเพจขึ้นมาเพื่อทำ SEO เท่านั้น ซึ่งนักทำ SEO ทั้งหลายคงทราบดีว่า Google จะจัดอันดับเว็บเพจโดยดูจาก Backlink เป็นเรื่องสำคัญ ก็เลยจัดทำเว็บเพจมากมายเพื่อทำให้เกิดลิ้งค์เชื่อมโยงกันไปเรื่อยๆ หรือ Link Wheel และมุ่งไปยังเว็บไซต์ที่ต้องการทำอันดับใน Google  ดังนั้น Google จึงจัดทำ Google TrustRank ขึ้นมาเพื่อคัดแยกเว็บเพจขยะเหล่านั้นออก ทำให้การทำ Link Wheel โดยใช้เพจที่ไม่มีเนื้อหาอะไรเลยหรือเพจขยะ จะไม่ได้ผลอีกต่อไป



ดังนั้นการทำ SEO โดยสร้าง Backlink จึงควรทำจากเว็บเพจที่มีเนื้อหาสอดคล้องกันทั้งหมด


4. Google Freshness เพราะว่า Google รู้ดีว่าผู้ใช้ทั้งหลายต้องการค้นหาข้อมูลที่เป็นปัจจุบันมากที่สุด Google จึงพัฒนา Algorithm ตัวนี้ขึ้นมาเพื่อคัดกรองหน้าเพจที่ตรงกับการค้นหาของผู้ใช้และเป็นปัจจุบันมากที่สุด



ดังนั้นการทำ SEO จึงควรจะมีการอัยเดทเนื้อหาของเว็บไซต์อยู่ตลอดเวลา





Categories:
Ple_Chokchai Follow me on Twitter!