7 รูปแบบ Content เน้นสร้างยอดขาย


           หลายๆ ท่านมักจะมาบ่นให้ฟังว่า ไม่รู้จะสร้าง Content ยังไงให้คนที่เข้ามาดู แล้วตัดสินใจซื้อสินค้า หรือพูดง่ายๆว่า ต้องการสร้างยอดขายนั่นแหละ ซึ่งผมเคยบอกไปแล้วว่า การจะให้คนที่เห็น Content ของเราแล้วตัดสินใจซื้อเลยนั้น มันมีปัจจัยที่เป็นส่วนประกอบเยอะมาก ทั้งปัจจัยที่ควบคุมไม่ได้ เช่น ตัวคนที่เข้ามาดูเอง ,คู่แข่ง และปัจจัยที่ควบคุมได้ ก็คือตัวเราเอง เช่น ความน่าเชื่อถือ ,ราคา หรือตัวสินค้าเอง


           และก็อย่างที่บอกไปว่า การเลือก Keyword เพื่อดึงคนที่สนใจจริงๆเข้ามาก็เป็นเรื่องที่สำคัญมาก เพราะบางที ก็อาจเกิดภาพลวงตาขึ้นได้ในการตลาดออนไลน์ คือ อาจจะมีจำนวนคนเข้ามาดู Content มากมาย ซึ่งก็เป็นสิ่งที่ดีนะ (นั่นเท่ากับความสำเร็จในการทำ SEO) แต่.... แต่จำนวนคนวิวมากๆนั้น อาจไม่ใช่กลุ่มเป้าหมายของคุณเลยก็ได้ อาจจะแค่หลงเข้ามา แล้วก็จากไป (แบบเงียบๆ)

        แต่ก็เอาหละ ในเมื่อถามมาก็ตอบไป ในที่นี้ผมไม่สนใจหรอกว่าใครเข้ามาดู Content ของเราบ้าง จะขอบอกถึงรูปแบบของ Content ที่สามารถสร้างความต้องการในตัวสินค้าได้ อาจจะมากหรือน้อยก็แล้วแต่ความอยากของคนที่ได้เห็นมีมากน้อยขนาดไหน (ลองกลับไปอ่านเรื่องการ หาความอยากซื้อของคน ดูนะครับ)

        นี่คือ 7 รูปแบบ Content ที่เน้นสร้างยอดขายได้


1. การให้ความรู้  ถือว่าเป็นเนื้อหาที่ทำให้คนอ่านเกิดความต้องการซื้อสินค้าได้ เมื่อเนื้อหาความรู้นั้น บอกผู้บริโภคได้ว่า สินค้านั้นสามารถแก้ปัญหาให้กับเค้าได้ดีขนาดไหน

2. ข่าว  ใช่ครับ ข่าวก็สามารถสร้างความต้องการซื้อได้ เพราะถ้าข่าวนั้นอาจจะสร้างความกลัว ,สร้างความตื่นเต้น หรือสร้างแรงบันดาลใจให้กับคนอ่าน และที่สำคัญคือ เนื้อหาในข่าวบอกได้ว่า สินค้าของคุณตอบโจทย์ความต้องการเรื่องนั้นๆได้อย่างไร

3.คู่มือแนะนำ ผู้บริโภคหลายคนอาจจะเกิดความต้องการใช้สินค้าอย่างหนึ่งอย่างใดแล้ว แต่ยังไม่ตัดสินใจซื้อ เพราะไม่มั่นใจว่าสินค้านั้นตรงกับความต้องการจริงๆหรือไม่ หรือแก้ปัญหาได้ถูกจุดหรือไม่ คู่มือแนะนำสินค้านี่แหละ จะช่วยให้พวกเค้าเหล่านี้ ตัดสินใจได้

4.รีวิวสินค้า ข้อนี้ก็คล้ายๆกับข้อที่แล้ว แต่ผู้บริโภคไม่ได้ติดใจเรื่องคุณสมบัติของสินค้า แต่ เกิดความลังเลว่าจะซื้อสินค้าแบบไหนดี หรือจะซื้อยี่ห้อไหนดี การรีวิวสินค้าและอาจมีการเปรียบเทียบ (เชิงสร้างสรรค์นะครับ) ก็จะทำให้เกิดการตัดสินใจได้ง่ายขึ้น

5.การเปรียบเทียบราคา คล้ายกับ 2 ข้อก่อน แต่ข้อนี้จะพูดถึงเฉพาะเรื่องราคา (ใช้ในกรณีที่ คุณสมบัติใกล้เคียงกัน แต่ราคาเราได้เปรียบกว่า) ส่วนมากจะเป็นคนกลางเขียน

6.กรณีศึกษา Case Study ข้อนี้อาจจะรวมหลายๆข้อเข้าไว้ด้วยกันได้ จะเป็นการบอกเล่าประสบการณ์ ในเชิงวิชาการ อาจจะเป็นการเตือนถึงอันตราย หรือ สาระประโยชน์ ที่ทำให้คนต้องการใช้สินค้าอย่างใดอย่างหนึ่ง

7. คำยืนยันจากลูกค้า Customer Testimonial ข้อนี้คือทีเด็ดของ Content ที่มีประสิทธิภาพทำให้เกิดความมั่นใจในตัวสินค้าได้ดีมาก เพราะเป็นคำบอกเล่าจากประสบการณ์การใช้สินค้าจริงจากผู้บริโภคจริงๆ อาจจะเป็น คอมเม้นต์ หรือเป็น VDO ก็ได้ อันนี้ผมมีตัวอย่างให้ดูเล่นๆ ลองดูกันครับ





เอาหละครับ ทีนี้ก็ถึงการนำไปใช้แล้ว อย่างที่บอกครับ ผลที่ได้รับ Content จะสามารถสร้างยอดขายได้หรือไม่ พิจารณาองค์ประกอบให้ครบ แล้วลองดูกันครับ

#Content2Marketing
https://www.facebook.com/Content2Marketing

Ple_Chokchai Follow me on Twitter!