Content Marketing กับ Product Life Cycle เกี่ยวข้องกันอย่างไร ?

Product Life Cycle
CM.Objective & Product Life Cycle

คอนเทนต์ มาร์เก็ตติ้ง กับวงจรชีวิตของผลิตภัณฑ์ เกี่ยวข้องกันอย่างไร


     ก่อนอื่นเรามาทบทวนเรื่องของ Product Life Cycle กันก่อน หลายท่านคงจะทราบกันดีอยู่แล้วว่า สินค้าแต่ละตัว จะมีวงจรชีวิตของมันอยู่ เป็น 4 ช่วงคือ


1. Introduction หรือช่วงเริ่มเปิดตัวสินค้าในช่วงแรกๆ ซึ่งจะเป็นช่วงที่เจ้าของสินค้าจะเข็นสินค้าเข้าสู่ตลาด ซึ่งโดยส่วนมากแล้ว ในช่วงนี้จะมีกิจกรรมเยอะมาก เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายได้รู้จักสินค้านั้นๆ นั่นเองหรือที่เรียกว่า Brand Awareness

2. Growth เป็นช่วงต่อมาหลังจากที่องค์กรได้โหมกระหน่ำ โฆษณา ประชาสัมพันธ์ และจัดกิจกรรมต่างๆและ สินค้าได้เข้าสู่ตลาดแล้ว ตัวสินค้าเป็นที่รู้จักแล้ว ก็จะเป็นช่วงของการเโตของยอดขาย

3. Maturity ช่วงคงที่ หรือช่วงที่สินค้านั้นมียอดขายโตมาอย่างต่อเนื่องจนถึงจุดหนึ่ง จะเข้าสู่ช่วงชลอตัว แต่ก็ยังอาจจะมียอดขายเพิ่มขึ้นหรือลดลงบ้าง แต่ก็ยังรักษาระดับยอดขายเอาไว้ได้

4. Decline หรือช่วงขาลง เป็นช่วงที่สินค้าถึงจุดอิ่มตัวไปแล้ว และยอดขายจะเริ่มถดถอยลง ซึ่งอาจจะเป็นเพราะตัวสินค้าเอง หรือเพราะมีสินค้าคู่แข่งเข้ามาแชร์ส่วนแบ่งตลาดมากขึ้น 


       ในวงจรผลิตภัณฑ์นี้ ช่วงไหนจะยาวจะสั้น มากน้อยขนาดไหน ก็อยู่ที่ความสามารถในการบริหารจัดการเป็นหลัก ซึ่งก็แน่นอนอยู่แล้วว่า ทุกองค์กรคงต้องการให้ช่วงแรก (Introduction) นั้นสั้นที่สุด และรักษาช่วง Growth ให้ยาวนานที่สุด รวมถึงต้องพยายามดึงช่วงคงที่ (Maturity) ให้นานที่สุดด้วย และสุดท้าย คือพยายามทุกวิถีทางไม่ให้สินค้านั้นเข้าสู่ช่วงตกต่ำ (Decline)
       ทีนี้ก็มาดูกันว่า แล้วเกี่ยวกันอย่างไรกับเรื่องของ Content Marketing ซึ่งแน่นอนอยู่แล้วว่าต้องเกี่ยวกันแน่ เพราะว่าการรักษาและเพิ่มยอดขาย ก็ต้องเกี่ยวกับการตลาดอยู่แล้ว แล้วเกี่ยวกันอย่างไร ?

      คงยังจำกันได้ว่า การวางกลยุทธ์ของ Content Marketing นั้น สิ่งแรกที่ต้องทำก็คือ การกำหนดเป้าหมายของการทำ Content Marketing ซึ่งมีอยู่ 7 ข้อด้วยกันคือ


1. Brand Awareness    หรือการสร้างการรับรู้ในตราสินค้า
2. Brand Loyalty หรือ Customer Retention    หรือการสร้างความจงรักภักดีในตราสินค้า
3. Lead Generation    หรือการหารายชื่อผู้มุ่งหวังที่จะมาเป็นลูกค้า
4. Customer Recruite    หรือการหาลกลุ่มลูกค้าใหม่ๆ
5. Web Site Traffic    หรือการหา Visitors ทำให้เกิด Traffic ในหน้าเว็บไซต์ ( การทำ SEO นั่นเอง)
6. Thought Leadership    หรือการมุ่งที่จะเป็นผู้นำทางความคิดให้กับกลุ่มคนทั่วไป ซึ่งก็คือจุดเริ่มต้นของการสร้างกลุ่มลูกค้าใหม่ๆนั่นเอง
7. Sales    หรือการขายสินค้านั่นเอง


       จะเห็นได้ชัดเจนเลยว่า การกำหนดเป้าหมายในการทำ Content Marketing เกี่ยวข้องโดยตรงกับ วงจรชีวิตของผลิตภัณฑ์ ผมขอจับคู่ระหว่าง Objective และ Product Life Cycle กันเลยละกันครับ

1.  Introduction หรือช่วงเริ่มเปิดตัวสินค้าในช่วงแรกๆ นั้นควรกำหนดวัตถุประสงค์ เป็นเรื่องของ Brand Awareness เพื่อให้คนรู้จักสินค้ากันก่อน

2. Growth ช่วงเติบโต ช่วงนี้ต้องการให้เกิดยอดขายเพิ่มขึ้นไปเรื่อยๆ ยิ่งมากและยิ่งนานเท่าไหร่ยิ่งดี ดังนั้น วัตถุประสงค์ของการทำ Content Marketing จึงควรเป็น Lead Generation และ Customer Recruit คือสร้างและปิดการขายให้มากที่สุด

3.  Maturity ช่วงคงที่ เป็นช่วงที่ยอดขายเริ่มหยุดโตแล้ว ทุกกิจการก็จำเป็นต้องรักษาช่วงนี้เอาไว้ไปตลอดหรือถ้าดึงให้กลับมาเป็นช่วง Growth ได้อีกก็ถือว่าเป็นผลงานของทีมการตลาดที่รักษาช่วง Growth เอาไว้ได้ ซึ่งตรงนี้วัตถุประสงค์ของการตลาดคือ Brand Loyalty หรือ Customer Retention และ การเป็น Thought Leadership ก็ช่วยทำให้เกิดความภักดีในตัวสินค้าได้

4. Decline หรือช่วงขาลง แต่ถ้าต้องมาถึงช่วงขาลงนี้จริงๆ คือยอดขายเริ่มลดลงแล้ว วัตถุประสงค์ของการตลาดคงหนีไม่พ้นต้อง ขาย ๆๆ เท่านั้น เพื่อไม่ให้ช่วงนี้ลงเร็ว หรือถ้ารักษาระดับยอดขายเอาไว้ได้ก็เป็นเรื่องที่ยอดเยี่ยมมาก

     ส่วนวัตถุประสงค์ในส่วนของ Website Traffic นั้น เกี่ยวข้องกับทุกช่วงของวงจรชีวิตผลิตภัณฑ์

        ดังนั้นแล้ว การวางกลยุทธ์ในการทำ Content Marketing จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องพิจารณาว่า Iณ ช่วงนั้นเป็นช่วงเวลาไหนของ Product Life Cycle ก่อนที่จะกำหนดวัตถุประสงค์การทำ Content Marketing กันนะครับ

#Content2Marketing

https://www.facebook.com/Content2Marketing

Ple_Chokchai Follow me on Twitter!