Content กับการ สร้างแบรนด์ แบบไม่ต้องมี Content ?


     การแข่งขันกีฬาในปัจจุบันเกือบจะทุกรายการ จะมีสปอนเซอร์สนับสนุนอยู่ และชื่อของสปอนเซอร์ก็จะอยู่ในชื่อรายการแข่งขันอยู่แล้ว ดังนั้นพอเราพูดชื่อรายการแข่งขันอะไรซักรายการ เราก็จะรู้อยู่แล้วว่าแบรนด์ใดเป็นผู้สนับสนุนรายการนั้นๆอยู่ เช่น
- เอเอฟเอฟ ซูซูกิคัพ
- บาร์เคลย์ พรีเมียร์ลีก
     เป็น 2 รายการแข่งขันที่สปอร์ตแมนทั้งหลายรู้จักกันดีอยู่แล้วโดยเฉพาะรายการแรก "เอเอฟเอฟ ซูซูกิคัพ 2014" ที่กำลังเป็นที่ตื่นเต้นของชาวไทยกันแบบไม่เคยมีมาก่อน เห็นว่าเปิดขายตั๋วนัดชิงนัดแรกที่สนามราชมังคลากีฬาสถาน ไม่กี่วันปรากฎว่าตั๋วขายหมดเกลี้ยง มิหนำซ้ำยังมีข่าว ตั๋วผีราคาบวกไปอีก 2-3 เท่า

     นั่นแสดงว่าการแข่งขันรายการนี้เป็นอะไรที่คนสนใจกันอย่างมาก เพราะฉะนั้นไม่ต้องบอกเลยว่า จะมีการพูดถึงและเขียนถึงกันมากขนาดไหน ทั้งข่าวทีวี ข่าวทางหน้าหนังสือพิมพ์ และข่าวจากการพูดถึงทาง Social Media ต่างๆ ในช่วงนี้แทบจะไม่มีใคไม่พูดถึงรายการ "เอเอฟเอฟ ซูซูกิคัพ" 

แล้วรายการแข่งขันกีฬาเป็น Content อย่างไร ?


    แน่นอนว่า ไม่ว่าจะเป็นเรื่องราวอะไรก็แล้วแต่ ทุกอย่างเป็น Content ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น บทความทางหน้าหนังสือพิมพ์ ข่าวทางทีวี การพูดถึงทาง facebook หรือรูปภาพทาง Instagram หรือ VDO youtube แบบที่นำมาเป็นตัวอย่างด้านบนนี้ และนี่ไม่ใช่ Content แบบทั่วๆไป แต่เป็น Content ที่ได้รับความสนใจกันอย่างกว้างขวางและมากมาย 

    ถ้าการทำ Content ซักอย่างแล้วมีคนมา Like เป็นล้านคน หรือมียอด View เป็นล้านวิว นั่นหมายความว่า Content นั้นประสบความสำเร็จอย่างสูง แต่นี่ต้องบอกว่าเป็น Content ที่มีการพูดถึงเป็นหลักหลายๆล้าน เลยทีเดียว ดังนั้นจึงเรียกได้ว่าเป็น Content ที่ประสบความสำเร็จอย่างมหาศาล 

แล้วในการพูดถึงนี้หละ มีอะไรแฝงอยู่ ?

   จริงๆจะบอกว่าแฝงก็คงไม่ใช่นัก เพราะเค้าก็บอกกันตรงๆนั่นแหละ ในชื่อรายการก็เห็นๆกันอยู่แล้วว่าเป็นรายการแข่งขัน เอเอฟเอฟ ซูซูกิคัพ คนพูดหรือคนฟัง บางทีอาจไม่ได้คิดหรือสนใจอะไรมาก ไปกว่าชื่อที่ต้องพูดเพื่อสื่อสารกันเท่านั้น แต่ในนั้นมีอะไรที่ฝังเข้าไปอยู่ในหัวของทั้งคนพูดและคนฟังโดยไม่รู้ตัว ยิ่งเป็นชื่อที่ทำให้คนไทยรู้สึกมีความสุข ก็ยิ่งทำให้ชื่อนี้ถูกจดจำได้อย่างแม่นยำ และชื่อแบรนด์นี้ก็จะถูกฝังเข้าไปด้วย    นี่คือเรื่องของแบรนด์ ที่เข้าไปใช้ กีฬามาช่วยทำการตลาดที่เค้าเรียกกันว่า Sport Marketing ที่แบรนด์ใหญ่ๆ ทำกันมาตั้งนานแล้ว

   เพราะว่ากีฬาก็คือ Content ที่เป็นธรรมชาติ ที่คาดเดาไม่ได้ และเป็นที่น่าตื่นเต้น น่าติดตาม นี่แหละคือสิ่งที่อยากบอก สำหรับนักการตลาดคอนเทนต์ทั้งหลายว่า

Content ที่ดีต้องเป็นคอนเทนต์ที่เป็นธรรมชาติ ....


https://www.facebook.com/contentmarketing





0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

https://www.facebook.com/Content2Marketing

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Ple_Chokchai Follow me on Twitter!